Sôi nổi các hoạt động thể thao tại Tuần Văn hoá, Thể thao và Du lịch huyện Tủa Chùa

14:48 - Thứ Năm, 19/10/2023 Lượt xem: 5185 In bài viết

ĐBP - Trong khuôn khổ các hoạt động tại Tuần Văn hoá, Thể thao và Du lịch huyện Tủa Chùa năm 2023, tại Sân vận động huyện Tủa Chùa đã diễn ra nhiều hoạt động thể thao hấp dẫn, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng quần chúng nhân dân đăng ký tham gia.

Sau 3 ngày (16 - 18/10) tranh tài kịch tính của các vận động viên và sự cổ vũ nhiệt tình của nhân dân, du khách; các hoạt động thi đấu thể thao, trò chơi dân gian đã khép lại. Các môn thể thao được lựa chọn thi đấu là các trò chơi dân gian truyền thống, gắn bó với đời sống sinh hoạt hàng ngày, mang đặc trưng của đồng bào các dân tộc Tây Bắc, gồm: Tung còn, tù lu, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co. Tại các trận đấu, các vận động viên đã đem đến những phần thi đấu, tranh tài nảy lửa, hấp dẫn thu hút sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Tham gia thi đấu môn tung còn, chị Giàng Thị Vang, bản Tủa Thàng (xã Tủa Thàng) không giấu khỏi niềm vui khi đã hoàn thành phần thi. Chị Vang cho biết: Dù chỉ ném trúng 1 quả còn vào vòng tròn của cây nêu nhưng tôi rất vui vì đây là lần đầu tiên tôi tham gia chơi môn tung còn. Đây là trò chơi dân gian hấp dẫn nhất của dân tộc Thái, nhưng sau đợt này, tôi cùng với người dân tại bản Mông Tủa Thàng sẽ luyện tập chơi nhiều hơn.

Đặc biệt, tại Tuần Văn hoá, Thể thao và Du lịch năm nay, huyện Tủa Chùa đã tổ chức các hoạt động trò chơi dân gian cho du khách và người dân tham gia trải nghiệm. Tại các khu vực tổ chức trò chơi bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đánh trống, trèo cây hái quả luôn tập trung đông đảo người đến xem, cổ vũ. Trong thời gian diễn ra, các hoạt động trải nghiệm đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, với hàng trăm lượt đăng ký tham gia của nhân dân, du khách.

Khép lại các hoạt động thi đấu thể thao, trò chơi dân gian là những màn kéo co gay cấn của 10 đội chơi đến từ các xã, thị trấn. Tiết trời nắng nóng không làm giảm bớt không khí sôi nổi, hào hứng của các vận động viên và tiếng hò reo cổ vũ của khán giả. Kết thúc các phần thi, đội kéo co xã Tủa Thàng đạt giải nhất, đội xã Huổi Só đạt giải nhì, đồng giải ba là xã Sín Chải và xã Tả Sìn Thàng.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Đảng uỷ xã Mường Báng - Phó Trưởng ban Tổ chức Thi đấu thể thao truyền thống các dân tộc thiểu số và các trò chơi dân gian cho biết: Tại Tuần Văn hoá, Thể thao và Du lịch năm nay, các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được tổ chức thi đấu quy mô và phong phú hơn, thu hút người dân tham gia tập luyện. Qua các hoạt động thể thao nhằm phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, giữ gìn và phát triển giá trị văn hóa của các dân tộc trong huyện. Đồng thời, góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch ổn định, bền vững, gắn liền với các nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Vận động viên xã Tủa Thàng thi đấu môn tung còn.
Các đội thi tham gia nhảy bao bố.
Để chuẩn bị cho môn đẩy gậy, xã Xá Nhè tổ chức thi đấu vòng loại để lựa chọn vận động viên xuất sắc nhất tham gia.
Các vận động viên thi đấu kéo co trong tiếng reo hò của khán giả.
Người dân thị trấn Tủa Chùa tham gia trò chơi bịt mắt bắt vịt.
Người dân trải nghiệm trò chơi dân gian đi cầu kiều cạn.
Bịt mắt đánh trống thu hút đông đảo người dân đăng ký tham gia.
Người chơi xuất sắc dành chiến thắng trong trò chơi trèo cây hái quả.
Các hoạt động trải nghiệm trò chơi dân gian thu hút đông đảo khán giả đến xem, cổ vũ.
Đại diện Ban Tổ chức trao giải cho các vận động viên đạt giải nội dung tung còn nam.

 

Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top